File
name:
Exhibition_Board_F.psd
หัวข้อที่ 6 ช่วงที่
2 บรรทัดที่ 6
- ....พระอาจารย์ปาน
เป็นผู้สอนอารมณ์ ( แก้ สอนà สอบ
) อ้างอิงจากหนังสือปกติ น. 40
หัวข้อที่ 7 บรรทัดที่
6
-
....แก้ สมมุติ à สมมติ อ้างอิงหนังสือ นพจนานุกรมพุทธศาสน์
ฉบับประมวลศัพท์ (ป.อ.ประยุตฺโต) น. 400
หัวข้อที่ 9 บรรทัดที่
2
-
..... แก้ จริง à จริงๆ อ้างอิงจากหนังสือ ปกติ น. 71
หัวข้อที่ 10
บรรทัดที่ 1
- ภรรยาของท่านได้ปฏิบัติธรรมได้เป็นเวลา
à
ภรรยาของท่านปฏิบัติธรรมเป็นเวลา
(ตัด
ได้ ออกทั้ง 2
คำ)
บรรทัดที่ 4
- ...เป็นหยังหว่า à ...เป็นหยังหวา
(แก้ หว่า à
หวา)
(คุณน้านันทาบอกว่า หวา เป็นภาษาอีสาน ถ้าเป็น หว่า จะเป็นภาษากลางที่ไม่สุภาพค่ะ)
บรรทัดที่
7
- .....
มัดหดไปหมดตัว à มัดหดเข้าไปหมดตัว
(เพิ่มคำว่า เข้า) อ้างอิงจากหนังสือ ปกติ น. 72
หัวข้อที่ 11 บรรทัดที่
8
-
...... ความทุกข์จะลดน้อยลงไปบ้างหรือไม่ à
ความทุกข์ลดน้อยลงไปบ้างหรือไม่ (ตัดคำว่า จะ ออก)
บรรทัดที่
9
- .....
เติม เพราะหากยังมีความทุกข์อยู่ตามเดิม ไว้ข้างหน้า ....แสดงว่ายังไม่เข้าใจหลักพุทธศาสนา...
ทั้ง บรรทัดที่ 8 และ
9 อ้างอิงจากหนังสือ ปกติ น. 73
หัวข้อที่ 12
-
.... พรรษาที่ 21 – 22 à
พรรษาที่ 21 – 23
(แก้ 22
à
23) อ้างอิงจากหนังสือ ปกติ น. 84
หัวข้อที่ 13 บรรทัดที่
6
-
...ฝ่ายเซ็น à ...ฝ่ายเซน
(แก้ เซ็น à เซน)
บรรทัดที่
8
-
.... ตัดประโยคที่ว่า ....สิ่งที่เซ็นไฝ่ฝัน
หลวงพ่อเทียนได้ช่วยให้เขารู้ความจริงที่ยิ่งกว่า... ออก
- ....กลุ่มเซ็นแล้ว à ...กลุ่มเซนแล้ว
(แก้ เซ็น à เซน)
หัวข้อที่ 14 ตัดข้อความตั้งแต่บรรทัดที่
3 – บรรทัดที่ 9
- ....หลวงพ่อลุกจากเตียง...................ต่างภาษาสื่อกันด้วยภาษาใจ.......ออก
แล้วใส่ข้อความว่า หลวงพ่อได้สอนธรรมะให้โดยไม่ใช้ภาษาพูด
ปรากฏว่าหยกเหลียนสามารถเข้าใจธรรมะของหลวงพ่อ เข้าไปแทนที่ อ้างอิงจากหนังสือปกติ น. 100
หัวข้อที่ 16
-
บรรทัดที่ 1 ...เดินทางกลับจากจังหวัดเลย à ...เดินทางกลับจังหวัดเลย
(ตัด จาก ออก)
Cutout_General_400x200_flatten.psd
แก้ไขโดย เอาคำว่า ดูกายเคลื่อนไหว
ดูใจนึกคิด กับ “ความรู้สึกตัว” ออก
เปลี่ยนเป็น การทำความรู้สึกตัว
( รู้สึกตัว - ตื่นตัว รู้สึกใจ - ตื่นใจ )
ที่เหลือไว้คงเดิม
อ้างอิงจากหนังสือ คนจริงรู้ของจริง น. 24
บรรทัดที่ 4 จากด้านล่าง และ น. 130
บรรทัดที่ 4 และ 5
จากด้านล่าง
Borad ย่อย
บทที่ 1 อัตโนประวัติ
-
แก้ไขเหมือนใน File
name:
Exhibition_Board_F.psd
บทที่ 2 การประจักษ์แจ้งสัจจะ
ชานเรือน - บรรทัดแรก แก้ สมมุติ à สมมติ
อ้างอิงหนังสือ
นพจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ (ป.อ.ประยุตฺโต) น. 400
วิดน้ำในบ่อ - บรรทัดที่ 2 ...เหรือเหมือนนักมวย à หรือเหมือนนักมวย (แก้ เหรือ
à
หรือ)
สวิตซ์ไฟ - ช่วงที่ 2
บรรทัดที่ 6 ...ประเภทนั่น
à
...ประเภทนั้น (แก้ นั่น à
นั้น)
-
ช่วงที่ 2 บรรทัดที่ 7 ว่าแต่มีคนพูดขึ้นมา à
มีคนพูดขึ้นมา (ตัดคำว่า ว่าแต่ ออก)
เชือกขาด - ช่วงที่ 1 บรรทัดที่
2 ...เกิด-ดับ,
เกิด-ดับ...à
...เกิดดับ, เกิดดับ... (แก้ เกิด-ดับ ทั้ง 2 คำà
เกิดดับ )
ทวนกระแสความคิด - ช่วงที่ 1 บรรทัดที่
7 ...เป็นบุคลาธิษฐาน à
...เป็นบุคคลาธิษฐาน (แก้
บุคลาธิษฐาน à บุคคลาธิษฐาน)
อ้างอิงหนังสือ
นพจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ (ป.อ.ประยุตฺโต) น. 182
-
ช่วงที่ 2 บรรทัดที่ 6 ...พอคดขึ้นมา à ...พอคิดขึ้นมา
(แก้ คด à คิด)
-
ช่วงที่ 2 บรรทัดที่ 7 เป็นกิเลสการปฏิบัติ à
เป็นกิเลส การปฏิบัติ
(เว้นวรรค
ระหว่าง กิเลส กับ การปฏิบัติ)
บทที่ 3 - นำภาพหลวงพ่อสวมใส่ชุดเซนออก
แล้วเอาภาพหลวงพ่อนุ่งห่มจีวรใส่แทน
แก้หัวข้อจาก
ดูกายเคลื่อนไหว ดูใจนึกคิด à
รู้สึกตัว – ตื่นตัว รู้สึกใจ –
ตื่นใจ
-
อ้างอิงจากหนังสือ คนจริงรู้ของจริง น. 24 บรรทัดที่ 4 จากด้านล่าง
และ น. 130 บรรทัดที่ 4 และ
5
จากด้านล่าง
ภาพการสร้างจังหวะ ใน แผ่น “รู้สึกตัว”
วิถีแห่งสติ
ภาพที่
14
ลดมือซ้ายออกที่ขาซ้ายออกที่ขาซ้าย à
ลดมือซ้ายลงที่ขาซ้ายออกที่ขาซ้าย
(แก้
ออก à ลง)
ในคำแนะนำเพิ่มเติม
ความคิดเห็นจากผู้ใหญ่
อุ้ม
ช่วยบอกคนทำไปว่า หลวงพ่อเทียนมักจะพูดบ่อยๆ ถึงหลักการปฏิบัติแบบสั้นๆ
ว่า ให้คนฟัง รู้สึกตัว - ตื่นตัว รู้สึกใจ - ตื่นใจ หรือจะสรุปสั้นๆ
คือ รู้สึกตัว ซึ่งเป็นหัวใจของหลักการเจริญสติของหลวงพ่อ
คำว่า ดูกายเคลื่อนไหว ดูใจนึกคิด ไม่น่าจะเอามาขึ้นเป็นคัดเอาท์
เพราะคำที่จะนำมาขึ้นตรงนี้ต้องครอบคลุมหลักการทั้งหมดและไม่ทำให้ตีความในการปฏิบัติผิดพลาด
เพราะคำว่า "ดู" ในภาษาการปฏิบัติ มันยังตีความได้กว้าง
ยุทธ์
ช่วยบอกคนทำไปว่า หลวงพ่อเทียนมักจะพูดบ่อยๆ ถึงหลักการปฏิบัติแบบสั้นๆ
ว่า ให้คนฟัง รู้สึกตัว - ตื่นตัว รู้สึกใจ - ตื่นใจ หรือจะสรุปสั้นๆ
คือ รู้สึกตัว ซึ่งเป็นหัวใจของหลักการเจริญสติของหลวงพ่อ
คำว่า ดูกายเคลื่อนไหว ดูใจนึกคิด ไม่น่าจะเอามาขึ้นเป็นคัดเอาท์
เพราะคำที่จะนำมาขึ้นตรงนี้ต้องครอบคลุมหลักการทั้งหมดและไม่ทำให้ตีความในการปฏิบัติผิดพลาด
เพราะคำว่า "ดู" ในภาษาการปฏิบัติ มันยังตีความได้กว้าง
ยุทธ์